การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องสังคมมนุษย์นั้น
อาจกล่าวถึงผลที่พึงจะได้รับเป็นดังต่อไปนี้
ประการแรก เข้าใจว่าลักษณะ รูปแบบ
และโครงสร้างของสังคมที่เราอาศัยอยู่นั้นเป็นเพียงสังคมหนึ่งในสังคมหลายๆแบบในโลก
การศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบของสังคมประเภทต่างๆจะทำให้เรามองเห็นว่าสภาพสังคมของตนเป็นเช่นไร
ความเข้าใจในสังคมของตนและสังคมอื่นๆ จะทำให้เราทราบถึงกลไกการทำงานของสังคม
สถาบันระบบความคิด ความเชื่อศาสนา
ตลอดจนวิถีและแนวทางประพฤติปฏิบัติเพื่อจะได้นำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่สังคมได้กำหนดขึ้น
ประการที่สอง
จากสมมติฐานที่ว่า คนเราจะแยกตัวอยู่โดดเดี่ยวต่างหากไม่ได้
จำเป็นต้องมีการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทั้งที่เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง
เพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆในสังคม หรือแม้แต่คนที่มาจากสังคมอื่น
ความเข้าใจเกี่ยวกับคนและวัฒนธรรมจะทำให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อสมาชิกร่วมสังคมและสมาชิกร่วมโลกเพื่อให้การดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ความเข้าใจในสถานภาพและบทบาทของตนและผู้อื่นจะทำให้เราสามารถแสดงพฤติกรรมได้ถูกต้อง
ไม่เคอะเขินหรือไม่บาดหมางกับผู้อื่น ในขณะเดียวกัน
ทำให้เราเข้าใจและมีใจกว้างพอที่จะยอมรับคนอื่น ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะมีสีผิว ภาษา
และวัฒนธรรม เชื้อชาติและชนชั้น ตลอดจนความคิดความเชื่อที่แตกต่างไปจากเรา
การอยู่ร่วมกันแบบมีความเข้าใจระหว่างมวลสมาชิกจะเป็นประโยชน์อย่างมาก
ที่จะจรรโลงความเป็นอารยะของมนุษย์
ประการที่สาม
ปรากฏการณ์สังคมที่เป็นโทษ เช่น การมีอาชญากรรม แหล่งเสื่อมโทรม ความยากจน
การขัดแย้งระหว่างชนชั้น การไร้การศึกษา ความด้อยพัฒนา โสเภณี ฯลฯ
ล้วนแต่เป็นปัญหา ที่คนในสังคมมักจะประสบอยู่เสมอ
ความรู้ที่ได้จากการศึกษาทำให้เราเข้าใจว่าไรเป็นสาเหตุที่กำหนดพฤติกรรมเบี่ยงเบนนั้นขึ้นมา
ยิ่งในสมัยปัจจุบันเพิ่มความสลับซับซ้อนมากขึ้น ปัญหาต่างๆเกี่ยวพันเป็นลูกโซ่
หากทุกคนสามารถเข้าใจปัญหา ก็สามารถร่วมกันแก้ไขให้หมดไป
ประการสุดท้าย
การศึกษาวิชาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ รัฐศาสตร์
หรือวิชาไหนก็ตามย่อมมีส่วนเกี่ยวพันกับผู้คนในสังคม
จึงจำเป็นที่ต้องศึกษาสังคมควบคู่ไปด้วย
จะเห็นได้ว่าความจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาความรู้ด้านสังคมมนุษย์จึงมีมาก
และต้องทำการศึกษาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
ทั้งนี้เพราะสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ปัญหาและปรากฏการณ์จะเกิดขึ้นแปลกๆใหม่ๆอยู่เสมอ ยิ่งต่างเวลาและต่างสถานที่แล้ว
ยิ่งเป็นความรู้ใหม่ที่ต้องพยายามค้นคว้าเพื่อหาข้อเท็จจริง
อ้างอิง : ดำรงค์ ฐานดี. (2555). ปรัชญาว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์. ใน สังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเบื้องต้น
(หน้า
1-2). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น